Cảnh giác với kem làm trắng “siêu tốc”


(VOV) - Việc sử dụng kem trộn làm trắng da như hiện nay chỉ có tác dụng tạm thời, sau đó là hàng loạt tác dụng phụ: rối loạn sắc tố da, da trở nên nhạy cảm với nắng, teo da, giãn mao mạch, rạn nứt da, xuất huyết dưới da

Với mong muốn nhanh chóng có làn da trắng, mịn màng tươi trẻ đã khiến cho nhiều chị em tìm đến loại kem làm trắng da siêu tốc chỉ sau 7 ngày sử dụng. Nhưng trắng mịn chẳng thấy đâu, chỉ thấy làn da bị nám, mẩn ngứa và nhiều người phải tìm đến bác sĩ để giải quyết hậu quả.

“Chỉ cần 40.000 - 50.000 đồng là có một lọ kem trộn dưỡng da đảm bảo trắng, mịn da sau 7 ngày sử dụng”, là những lời quảng cáo rất hấp dẫn với giới sinh viên, học sinh, những người có thu nhập bình dân. Kem trộn thường được làm từ hỗn hợp thuốc gồm lọ Trangala, Aspirin P/H8, kem sâm, một ống Bidizym, mấy viên thuốc B2, C, 3 viên vitamin E có màu vàng. Loại kem tự chế này được bán tại các hiệu thuốc trên đường Phương Mai, Bạch Mai, Thái Thịnh, Cầu Giấy (Hà Nội)... và các chợ đêm sinh viên. Khác với các loại thuốc khác, khi đi mua kem trộn, người mua không cần kể bệnh, không cần được khám mà sẽ được kê ngay một đơn thuốc chung, dùng cho mọi lứa tuổi.

Minh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nghe bạn bè kể về một loại kem làm trắng da siêu tốc nên đã tìm mua tại hiệu thuốc, do chính tay người bán thuốc tự bào chế. Mới đầu dùng thấy “rất hợp”, da trắng ra trông thấy. Nhưng vài tháng sau, vùng da mặt bắt đầu xuất hiện nhiều mụn và mẩn ngứa. Quá lo sợ, Minh đã tìm đến các mỹ viện, mỗi lần tốn vài trăm ngàn đồng nhưng cũng chẳng ăn thua và phải vào điều trị tại Viện Da liễu.

Theo bác sĩ Phong, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, có rất nhiều trường hợp phải vào viện sau khi sử dụng kem trộn tự chế. Loại kem trộn làm trắng da nhanh này thường có chất tẩy trắng làm mỏng da rất nhanh. Ban đầu, da trắng đẹp vì lớp da bên ngoài bị lột đi để lộ lớp da non bên trong nhưng da non bị tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá sớm, đặc biệt là nắng gắt ở xứ nhiệt đới nên dễ dẫn đến tình trạng da bị sạm đen và nổi mụn.

Việc sử dụng kem trộn tràn lan như hiện nay để dưỡng trắng da chỉ có tác dụng tạm thời. Sau đó là hàng loạt tác dụng phụ hoặc âm thầm hoặc bộc phát nhanh với rất nhiều hình thức: rối loạn sắc tố da, da trở nên nhạy cảm với nắng, teo da, giãn mao mạch, rạn nứt da, xuất huyết dưới da. Những tai biến này thường xuất hiện sau khoảng vài tháng đến nhiều năm tùy sự nhạy cảm của làn da mỗi người.

Bác sĩ Hồ Thu Hoài, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Hà Hội cảnh báo, không nên dùng kem trộn vì nó cực kỳ nguy hiểm cho làn da. Trangala chủ yếu dùng cho các trường hợp ngứa da, viêm da, mụn nước… trong thành phần của thuốc có chứa Dexamethason thuộc nhóm Corticoid có thể dẫn đến các tai biến nghiêm trọng như giãn mao mạch, chậm liền sẹo, xơ cứng bì, đỏ da, nổi mụn trứng cá, mất sắc tố da từng phần hoặc bội nhiễm nấm, virus do tác dụng ức chế miễn dịch của Corticoid, nếu dùng lâu sẽ bị teo da. Nhiều bệnh nhân bị viêm tuyến bã, nổi mụn trứng cá dày đặc sau khi sử dụng mỹ phẩm làm trắng da. Các trường hợp này chữa rất lâu khỏi, đặc biệt, các tổn thương như sạm da, nám, thâm da do dùng mỹ phẩm làm trắng da rất khó chữa.
Cảnh giác với kem làm trắng “siêu tốc” Cảnh giác với kem làm trắng “siêu tốc” Reviewed by Vé Máy Bay on 08:10 Rating: 5

Không có nhận xét nào