Lạm dụng mỹ phẩm, mụn mủ rủ nhau mọc trên da


- 16 tuổi, dùng đủ loại mỹ phẩm để khẳng định sự "sành điệu" của mình, nhưng chỉ không lâu sau, Duyên đã phải tìm đến bác sĩ với làn da sạm, mọc mụn bọc và có mủ!

Mụn ngự trị khắp mặt vì làm trắng da
Mới 16 tuổi, lại được mọi người xếp vào nhóm "nhất dáng, nhìn da", nhưng Lại Thị Duyên (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) vẫn không ngừng tìm cách "bồi bổ" thêm cho nhan sắc, làn da của mình.

Thay bằng việc để làn da đẹp tự nhiên, mỗi ngày thức dậy, Duyên đắp lên mặt đủ các loại kem dưỡng da, rồi kem lót, kem che khuyết điểm... của đủ các hãng mỹ phẩm lớn bé.

Thấy bạn bè, người thân khen ngợi về tài trang điểm của mình, Duyên càng thích thú. Việc “trình hàng” nhiều loại mỹ phẩm trên da của Duyên như một điều khẳng định vẻ đẹp, phong cách cũng như khiếu trang điểm của cô. Duyên không ngừng sưu tầm đủ các loại kem dưỡng da, mỗi ngày dùng một loại cho thay đổi kiểu cách.

Nhưng chỉ sau một thời gian, da cô bị tàn phá nặng nề, từ sạm da đến mọc mụn bọc và có mủ. Đến lúc này, Duyên mới tá hỏa tìm đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị...

Khác với Duyên, không được may mắn có làn da trời cho nên Nguyễn Thị Hiền (sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình) tìm mọi cách để biến làn da chocolate của mình thành trứng gà bóc.

Cứ nghe bạn bè mách có loại nào làm trắng da nhanh là Hiền lại chạy đi mua bằng được. Kết hợp nhiều loại cùng một lúc, kem dành cho ban ngày và ban đêm có cả.

Hiền kể: "Có lúc em còn dùng hai, ba loại kem cùng một lúc, được cái da em dùng loại nào cũng không thấy bị dị ứng”. Mỗi ngày, Hiền đắp lên da đủ loại mỹ phẩm, từ kem chống nắng đến kem dưỡng ẩm.

Lúc đầu, mỹ phẩm cũng chẳng phụ người có công khi làn da Hiền trắng lên trông thấy. Nhưng chỉ vài tháng sau, mụn bắt đầu về ngự trị lên khắp khuôn mặt rồi cả ở lưng, vai. Mỗi khi đi học, Hiền đều mang theo khẩu trang, giờ ra chơi cô chỉ còn biết gục mặt xuống bàn vì sợ mọi người bàn tán.

Coi chừng các loại mỹ phẩm "đá" nhau
Trao đổi về vấn đề này, Đại tá – Bác sĩ Bạch Quang Tuyến – Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình – Thẩm mỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, việc dùng nhiều loại mỹ phẩm cùng một lúc có ảnh hưởng rất rõ rệt trên làn da của mỗi người. Chính vì thế, phụ nữ không nên dùng nhiều loại mỹ phẩm của các hãng khác nhau cùng một lúc.

Nguyên nhân là do các loại mỹ phẩm dù chiết xuất từ thảo dược hay mỹ phẩm có nguồn gốc hóa học đều mang yếu tố hóa chất khác nhau, được bào chế theo một công thức khác nhau. Khi sử dụng mỹ phẩm hay dược phẩm lên da đều xảy ra các phản ứng hóa học và sinh học nhất định.

Nhiều phản ứng hóa học khác nhau cùng xảy ra một lúc sẽ vượt quá sức chịu đựng của da hoặc gây kích ứng trên da. Khi đó, mỹ phẩm sẽ tăng tác dụng không thuận lợi lên da hoặc làm mất tác dụng của mỹ phẩm khác.

Nên dùng mỹ phẩm ở tuổi trưởng thành để giảm ảnh hưởng của mỹ phẩm lên da về sau. Bởi trước tuổi trưởng thành, làm da còn nhiều biến đổi, non nớt, có thể sẽ không chịu được những tác dụng không thuận lợi từ mỹ phẩm. Điều đáng lo ngại là những tác dụng này không thể hiện ngay, mà nó sẽ để lại hậu quả cho làn da về sau này.

Đặc biệt, trong các loại kem dưỡng da, chống khô da có chứa chất PEG (Polyethylene glycol), chất này gây ảnh hưởng bất lợi cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành – Trưởng khoa khám bệnh – Bệnh viện Da liễu Trung ương để sử dụng mỹ phẩm an toàn, không gây dị ứng da trước khi sử dụng nên thử trước. Nếu cảm nhận được kích ứng của mỹ phẩm lên da nên thử lên mặt trong của da cánh tay.
Lạm dụng mỹ phẩm, mụn mủ rủ nhau mọc trên da Lạm dụng mỹ phẩm, mụn mủ rủ nhau mọc trên da Reviewed by Vé Máy Bay on 07:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào